Krakkafréttir

Risasvarthol gæðir sér á smástirnum

• risasvarthol, miðja Vetrarbrautar, svarthol
    Heitt gas í kringum risasvartholið í miðju Vetrarbrautarinnar. Mynd: NASA/CXC/MIT/F. Baganoff et al

Þegar sólkerfið okkar hafði myndast voru ýmsar leifar eftir. Þessar leifar kallast smástirni og halastjörnur.

Smástirni eru úr bergi eins og því sem við finnum út um allt á Íslandi. Þau eru flest á svæði í sólkerfinu sem er milli reikistjarnanna Mars og Júpíters og kallast smástirnabeltið. Halastjörnur eru hins vegar úr ís, bergi og ryki svo þær eru stundum kallaðar skítugir snjóboltar. (Ísjakarnir á Jökulsárlóni eru ekki svo ólíkir halastjörnum.) Flestar halastjörnur eru yst í sólkerfinu, lengst frá sólinni, miklu lengra en reikistjörnurnar Úranus og Neptúnus, á svæði sem kallast Oortsskýið (borið fram Úrtsskýið).

Stundum halda smástirni og halastjörnur sig ekki alltaf á þessum svæðum. Fyrir kemur að halastjörnur heimsæki innri hluta sólkerfisins. Þegar halastjarna kemst nálægt jörðinni getur hún orðið óhemju falleg á himninum. Ísinn í þeim byrjar nefnilega að gufa upp vegna hitans frá sólinni. Úr verður tignarlegur hali sem sjá má á himninum.

Stundum komast smástirni líka nálægt jörðinni. Ef lítil brot úr þeim komast inn í andrúmsloft jarðar kallast þau loftsteinar. Þegar loftsteinar ferðast í gegnum andrúmsloftið, brenna þeir upp og sjáum við þá stjörnuhröp. Stjörnufræðingar telja nú að það sama gæti verið að gerast í miðju okkar vetrarbrautar.

Í miðju vetrarbrautarinnar, óralangt í burtu frá okkur, er risasvarthol. Undanfarin ár hafa stjörnufræðingar tekið eftir dularfullum ljósblossum við svartholið sem gætu verið vegna þess að svartholið sé að gæða sér á smástirnum. Þegar svartholið er um það bil að gleypa smástirnið myndast ljósrák eins og þegar við sjáum stjörnuhröp á himninum.

Sé þessi tilgáta rétt eru líklega mörg hundruð milljónir smástirna og halastjarna á sveimi í kringum risasvartholið!

Skemmtileg staðreynd: Það er ekki bara risasvarthol sem gleypir smástirni og halastjörnur reglulega því að á um það bil þriggja daga fresti gleymir sólin okkar halastjörnu!

Þessi frétt er unnin í góðu samstarfi við UNAWE og Space Scoop